หน่วยการเรียนรู้ที่ ๓

ประวัติความเป็นมาภาษาโลโก
ความเป็นมาของภาษาโลโกเริ่มขึ้นในปี พ.ศ.2513 เมื่อกลุ่มนักวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ นำโดย เซย์มัว พาเพิร์ต ได้ทำการออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ คล้ายกับของ เกย์ วอลเทอร์ เพื่อให้เด็ก ๆ สามารถเขียนโปรแกรมคำสั่งที่ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย สั่งให้โปรแกรมทำงานตามที่ต้องการ พวกเขาจึงทำการพัฒนาภาษาคอมพิวเตอร์ขึ้นใหม่ เรียกว่าภาษา ?โลโก? เป็นภาษาที่ง่ายสำหรับเด็ก ช่วยให้เด็กสามารถเขียนคำสั่งให้หุ่นยนต์เต่า (Logo) เคลื่อนที่ไปมาและเปลี่ยนทิศทางตามที่ต้องการ ภาษาโลโกจึงเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับเด็กในการฝึกทักษะทางภาษาคอมพิวเตอร์ และสามารถสร้างงานจากจินตนาการ โดยอาศัยความเข้าใจพื้นฐานของวิชาคณิตศาสตร์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ในปัจจุบันเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ มีราคาถูก จึงได้มีการพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปให้สามารถจำลองหุ่นยนต์เต่าอิเล็กทรอนิกส์ เป็นภาพกราฟิกเต่า เคลื่อนที่ไปมาบนจอภาพคอมพิวเตอร์ ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของภาพกราฟิกเต่า มาเป็นภาพสัญลักษณ์สามเหลี่ยม

ลักษณะของภาษาโลโก
๑.    เป็นกันเอง (Friendly) ภาษาโลโกใช้งานง่ายเนื่องจากใช้ลักษณะกราฟิก ทำให้เหมือนผู้เรียนควบคุมการเคลื่อนที่ของเต่าบนหน้าจอเมื่อใช้คำสั่งให้เต่าเคลื่อนที่
๒.    ตอบสนองทันที (Immediate Feedback) เมื่อสั่งให้เต่าเคลื่อนที่ เต่าก็จะทำงานทันที
๓.    ยืดหยุ่นได้ (Flexible) ใช้ประโยชน์ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่
๔.    ขยายได้ (Extensible) สามารถตอบสนองและสร้างคำสั่งใหม่ได้
๕.    มีกำลัง (Powerful) มีเครื่องมือที่จำเป็นทั้งหมดในการเขียนโปรแกรมใช้งาน
                          
ภาษาโลโกบนระบบปฏิบัติการวินโดว์
         ภาษาโลโกได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2513 และเมื่อต้นปี พ.ศ.2523 กลุ่มผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาภาษาคอมพิวเตอร์ นำทีมโดย เซย์มัว พาเพิร์ต ได้ออกแบบโปรแกรมสร้างภาพกราฟิกที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้งานง่าย เรียกว่า ภาษาโลโก
คำว่า โลโกหมายถึงหุ่นยนต์เต่า สามารถเคลื่อนที่ไปในทิศทางต่าง ๆ ได้โดยการควบคุมจากเครื่องคอมพิวเตอร์ ในขณะที่เคลื่อนที่จะเขียนรอยทางเดินไปตามทิศทางนั้น ๆ ด้วย ผู้เขียนโปรแกรมสามารถใช้คำสั่งภาษาอังกฤษที่เข้าใจได้ง่าย ๆ เช่น เมื่อต้องการให้เต่าเคลื่อนที่ไปด้านหน้าจะใช้คำสั่งว่า FORWARD (ซึ่งแปลว่า เดินหน้า) หรือ ต้องการให้ย้อนกลับจะใช้คำสั่งว่า REVERSE (ซึ่งแปลว่า ย้อนกลับ) และคำสั่งให้เลี้ยวขวาหรือเลี้ยวซ้ายจะใช้ว่า RIGHT หรือ LEFT เป็นต้น
         ภาษาโลโกมีจุดเริ่มต้นการพัฒนาโปรแกรมจาก ไบรอัน ฮาร์เวย์ และคณะทำงานที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียร์-เบิร์กเลย์ ซึ่งเรียกโปรแกรมนี้ว่า โลโกเบิร์กเลย์หลังจากนั้นได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ให้สามารถใช้งานภายใต้ระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน จากระบบยูนิกซ์ (UNIX) เป็นระบบดอส (DOS) จนถึงปัจจุบัน ยอร์จ มิลส์ ได้พัฒนาให้สามารถทำงานภายใต้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ได้ เราเรียกโปรแกรมนี้ว่า เอ็มเอสดับบลิวโลโก”(MSWLogo)
MSWLogo เป็นโปรแกรมรุ่นที่มีประสิทธิภาพสูงสุดจากโปรแกรมโลโกที่มีใช้ทั้งหมดในขณะนี้ เหมาะสำหรับใช้ในการเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น และได้มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับโปรแกรมนี้อย่างแพร่หลายในประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก การใช้งานสะดวก ไม่ยุ่งยาก เหมือนโปรแกรมอื่นๆ ที่มีปุ่มเลือกและสัญรูป ต่างๆ เป็นจำนวนมาก โปรแกรมนี้จะกระตุ้นให้นักเรียนมีความกล้าในการสร้างสรรค์งานกราฟิกรูปแบบต่าง ๆ จากจินตนาการของตนเองได้ง่าย ช่วยให้มีพื้นฐานและความถนัดเบื้องต้นในการเขียนโปรแกรม นอกจากนี้ความแพร่หลายของโปรแกรม MSWLogo ที่นำไปสอนในโรงเรียนต่าง ๆ ทำให้มีการสนับสนุนทางด้านวิชาการและตัวอย่างโปรแกรมที่น่าสนใจเป็นจำนวนมาก โดยสามารถสืบค้นจากอินเทอร์เน็ตได้โดยง่าย


โปรแกรม MSWLogo ย่อมาจากไมโครซอฟต์วินโดวส์โลโล (Microsoft Windows Logo) ใช้งานได้กับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ๙๕ , ๙๘ และวินโดวส์ ๒๐๐๐ หรือวินโดวส์เอ็นทีในการศึกษาต่อไปนี้จะเรียก MSWLogo ว่า โลโก

หน้าต่างโปรแกรมโลโก

เมื่อเข้าสู่โปรแกรมโลโกจะเห็นส่วนประกอบ 3 ส่วนรวมกันในหน้าต่างโปรแกรมโลโกดังนี้

ส่วนที่ 1 มีชื่อเรียกว่าหน้าต่างแสดงผล (Display window) เริ่มต้นจะมีภาพเต่าโลโกเป็นรูปสามเหลี่ยม ชี้ไปทางทิศเหนือ(คือด้านบนของจอภาพ) และเมื่อมีการสั่งให้เต่าทำงาน จะแสดงรอยทางเดินที่เต่าเคลื่อนที่ไปในทิศทางที่กำหนด ด้วยความยาวขนาดต่าง ๆ
ส่วนที่ 2 มีชื่อเรียกว่าหน้าต่างแสดงคำสั่ง (Commander window) คำสั่งที่สั่งให้เต่าโลโกทำงานเมื่อพิมพ์ลงไปแล้วจะปรากฏให้เห็นในหน้าต่างนี้ คำสั่งที่พิมพ์เข้าไปก่อนจะอยู่บรรทัดบน ส่วนคำสั่งที่พิมพ์ตามเข้าไปจะอยู่บรรทัดล่าง คำสั่งเหล่านี้สามารถเรียกกลับมาใช้งานได้อีก
ส่วนที่ 3 มีชื่อเรียกว่าช่องป้อนเข้าข้อมูล (Input box) เป็นส่วนหนึ่งของหน้าต่างแสดงคำสั่ง เมื่อคลิกที่ช่องนี้จะปรากฏเครื่องหมายเคอร์เซอร์ (Cursor) ทำให้สามารถพิมพ์คำสั่งลงไปได้ครั้งละ 1 บรรทัด เมื่อพิมพ์เสร็จแล้วให้กดแป้น Enter เสมอ คำสั่งที่พิมพ์ลงไปจะไปปรากฏในหน้าต่างแสดงคำสั่ง (ส่วนที่ 2) และโปรแกรมจะทำการประมวลผล ในกรณีที่เป็นคำสั่งเกี่ยวกับการเคลื่อนที่จะทำให้เต่าในหน้าต่างที่ 1 เกิดการเคลื่อนไหวด้วย แต่ถ้าคำสั่งมีข้อผิดพลาดก็จะปรากฏข้อความที่เต่าไม่เข้าใจ (I don’t know how to …) ในหน้าต่างที่ 2 นี้ขณะที่อยู่ในช่องป้อนเข้าข้อมูล ถ้ากดแป้นลูกศรขึ้น เคอร์เซอร์จะเข้าไปอยู่ในหน้าต่างแสดงคำสั่งด้านบน จึงสามารถเลือกคำสั่งเดิมให้ทำงานได้อีก (โดยคลิกที่ปุ่ม Execute)

คำสั่งเบื้องต้นภาษาโลโก้
คำสั่งเต็ม
คำสั่งย่อ
ความหมาย
FORWARD
FD
เดินตรงไปข้างหน้า (ตามระยะที่กำหนด)
BACK
BK
ถอยหลัง (ตามระยะที่กำหนด)
RIGHT
RT
เลี้ยวขวา (ตามมุมองศาที่กำหนด)
LEFT
LT
เลี้ยวซ้าย (ตามมุมองศาที่กำหนด)
Home
สั่งให้เต่ากลับไปยังตำแหน่งเริ่มต้น
Clear Screen
CS
ลบข้อมูลทั้งหมดที่ปรากฏในหน้าต่างแสดงผล
Hide Turtle
HT
ซ่อนภาพกราฟิกเต่า
Show Turtle
ST
แสดงภาพกราฟิกเต่า

คำสั่งโปรแกรมภาษาโลโก (เพิ่มเติม 1)
คำสั่งเต็ม
คำสั่งย่อ
ความหมาย
REPEAT n [ .. ]
ทำคำสั่งในวงเล็บ [ .. ] ซ้ำ n รอบ
PEN UP
PU
ยกปากกาขึ้น (เดินไปจะไม่มีรอย)
PEN DOWN
PD
วางปากกาลง (เดินไปจะปรากฏรอย)
SETPENCOLOR  [R  G  B]
SETPC
กำหนดสีปากกาเป็นสีตามค่าในวงเล็บ
SETPENCOLOR  n
SETPC
กำหนดสีปากกาตามค่าตัวเลข n



สี
คำสั่งในภาษาโลโก
ดำ
SETPC  [0  0  0]
ขาว
SETPC  [255  255  255]
แดง
SETPC  [255  0  0]
เขียว
SETPC  [0  255  0]
น้ำเงิน
SETPC  [0  0  255]
ฟ้า
SETPC  [0  255  255]
ชมพู
SETPC  [255  0  255]
เหลือง
SETPC  [255  255  0]



สี
หมายเลข
ค่า RGB
คำสั่งในภาษาโลโก
  Black
  0
  [0 0 0]
  SETPC  0
  Blue
  1
  [0 0 255]
  SETPC  1
  Green
  2
  [0 255 0]
  SETPC  2
  Cyan
  3
  0 255 255]
  SETPC  3
  Red
  4
  [255 0 0]
  SETPC  4
  Magenta
  5
  [255 0 255]
  SETPC  5
  Yellow
  6
  [255 255 0]
  SETPC  6
  White
  7
  [255 255 255]
  SETPC  7
  Brown
  8
  [155 96 59]
  SETPC  8
  Light brown
  9
  [197 136 18]
  SETPC  9
  Mid-green
  10
  [100 162 64]
  SETPC  10
  Blue-green
  11
  [120 187 187]
  SETPC  11
  Salmon
  12
  [255 149 119]
  SETPC  12
  Blue-ish
  13
  [144 113 208]
  SETPC  13
  Orange
  14
  [255 163 0]
  SETPC  14
  Silver
  15
  [183 183 183]
  SETPC  15


วีดีโอเพิ่มเติมพื้นฐานเทคนิคภาษาโลโก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น